Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Những điều bạn chưa biết về giọng ca chính trong girlgroup Kpop

Nguồn: Kênh 14

Đây là một trong những chủ đề đang rất được cư dân mạng quan tâm.

Gần đây, sự xuất hiện dày đặc của các bảng xếp hạng “Giọng ca chính của các girlgroup” đã khiến cư dân mạng bắt đầu bàn ra tán vào về đặc điểm cũng như vai trò của các giọng ca chính trong girlgroup.

Trước và sau khi ra mắt, giọng ca chính luôn sở hữu nhiều lợi thế
Thông thường, girlgroup bao gồm đội “bộ mặt”, đội giải trí, đội vũ đạo và đội giọng hát. Trong các đội này, đội giọng hát dĩ nhiên chiếm vai trò hết sức quan trọng, bởi giọng ca chính sẽ đảm nhận từ 20 - 30% ca khúc (không phụ thuộc số lượng thành viên trong nhóm). Đây cũng là lí do khiến việc điều chỉnh giọng ca chính được thay đổi nhiều nhất, thậm chí vào thời điểm ngay trước khi girlgroup ra mắt khán giả.
Giọng ca chính sẽ chịu trách nhiệm thể hiện 20 - 30% ca khúc
 
Một đại diện cho biết: “Dù ca khúc có hay đến mấy đi nữa thì nếu giọng ca chính không thể truyền tải thành công, nó cũng không bao giờ được khán giả chú ý. Vậy nên ngay cả khi gương mặt hát chính đã được lựa chọn, quá trình luyện tập cũng đã bắt đầu, vị trí này vẫn có thể thay đổi nếu chúng tôi nhận thấy các thành viên khác bộc lộ sự tiến bộ không ngừng trong giọng hát, bằng cách cho các thành viên trong nhóm đọ sức với nhau ngay sau khi ra mắt”. 
Thời gian đầu girlgroup mới ra mắt, vai trò của giọng ca chính là không thể phủ nhận được
Các giọng ca chính tiếp tục nhận được nhiều “ưu ái” khi girlgroup đã chính thức “chen chân” lên sàn đấu Kpop. Không chỉ có nhiều khả năng trở thành leader hơn các thành viên khác, những giọng ca chính này cũng có trường hợp thuộc nhóm "bộ mặt", chiếm giữ vị trí trung tâm, được khán giả yêu mến.
Một đại diện khác tiết lộ: “Các thành viên hát tốt có thể truyền tải ca khúc đến người nghe. Dù nhảy có giỏi hay không thì biểu cảm, ánh mắt và khả năng bày tỏ cảm xúc của họ đều rất tuyệt. Giọng ca chính dĩ nhiên sẽ trở thành tâm điểm chú ý, bởi phần hát của họ thường dài hơn các thành viên khác”.

Vai trò của giọng ca chính ngày một suy giảm theo thời gian?
Trong thời kì đầu mới ra mắt, với lợi thế ca hát, giọng ca chính thường được chú ý nhiều hơn trên sân khấu. Taeyeon (SNSD) và Sera (Nine Muses) là những ví dụ tiêu biểu cho nhận định này. Tuy nhiên, khi girlgroup có chút tiếng tăm, nếu đội "bộ mặt" cùng đội giải trí bắt đầu có cơ hội khẳng định bản thân, thì tần suất hoạt động của giọng ca chính lại có chiều hướng đi xuống. Vị trí trung tâm lúc này cũng được chuyển sang cho thành viên “được lòng” fan nam, hay thành viên có ưu thế ngoại hình như “eo nhỏ xíu” hoặc “xinh như búp bê”.
 

Giọng ca chính thường là tâm điểm trên sân khấu thời kì đầu girlgroup mới ra mắt
Một đại diện giải thích: “Những tình huống như thế này phát sinh bởi chúng tôi buộc phải xây dựng một lực lượng fan vững mạnh. Ban đầu, giọng ca chính được yêu thích nhất. Có rất nhiều fan không thay đổi, tiếp tục dành tình cảm cho giọng ca chính. Thế nhưng khó có thể được cả nước ủng hộ nếu chỉ có một thành viên duy nhất được chú ý. Do đó, chúng tôi phải có ít nhất hai thành viên tỏa sáng. Khi lực lượng fan đã trở nên vững chắc thì khó mà chia rẽ được họ. Bởi vậy giọng ca chính được nhìn nhận cũng là cơ hội để các thành viên khác được biết đến. Đây chính là chìa khóa giúp girlgroup phát triển lớn mạnh trong lòng fan”.
Vậy lựa chọn phát triển sự nghiệp cho giọng ca chính là gì?
Công ty quản lý thường mang lại cơ hội thử sức trong nhiều hoạt động khác nhau cho các thành viên trong cùng một nhóm nhạc. Đội giải trí nghiễm nhiên tỏa sáng trong các chương trình tạp kĩ, đội “bộ mặt” chiếm chỗ trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng lựa chọn cho đội giọng ca chính không được phong phú như vậy. 
 
 
Giọng ca chính có thể lựa chọn công việc người dẫn chương trình trên đài…
 
Một đại diện nói: “Giọng ca chính thường được biết đến trong vai trò ca sĩ hơn các thành viên khác. Vì chỉ thích hát nên đôi lúc, họ cảm thấy áp lực khi phải xuất hiện trong các chương trình giải trí khác, hoặc không có hứng thú với các lĩnh vực khác. Chúng tôi không muốn ép buộc họ làm những thứ họ không thích, do đó việc đề nghị các hoạt động khác có thể sẽ hơi bất tiện”.
 


… hoặc thử sức với lĩnh vực nhạc kịch
 
Đây cũng chính là nguyên nhân của việc giọng ca chính thường thử sức với công việc người dẫn chương trình trên đài, hay diễn viên nhạc kịch. Cả hai đều là lĩnh vực mà giọng ca chính vẫn có thể gắn bó với âm nhạc. Có thể thấy được điều này qua trường hợp của TaeyeonJessica (SNSD), Park Gyuri (KARA). Một đại diện chia sẻ: “Vì giọng ca chính rất có khả năng biểu cảm và ca hát nên họ tiến rất tốt trong lĩnh vực nhạc kịch. Đây cũng là cơ hội để họ nâng cao khả năng âm nhạc của bản thân”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét